CLB Taekwondo Yên Phong
CLB Taekwondo Yên Phong
CLB Taekwondo Yên Phong
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Fri Jan 22, 2010 9:00 pm
Đại Ngố
Đại Ngố
» Huy chương:Đai đỏ
» Cấp bậc: Đai đỏ

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 126
» VNĐ : 567
» Danh tiếng : 0
» Join date : 29/11/2009
» Age : 29
» Đến từ : Thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

21. Quá kiều trừu bản (Qua cầu rồi phá cầu)
"Quá kiều trừu bản" là qua cầu rồi thì phá cầu, ý nói một người sau
khi đã thành công, muốn hưởng thụ một mình nên giết hại hoặc xa lánh những
người bạn đã đồng lao cộng khổ với mình.

Kế "Quá kiều trừu bản" thường trái ngược với kế "Ban chư ngật
hổ". Qua cầu cất nhịp là lúc đắc thời đắc thế đem thuộc hạ ra mà khai đạo.
Còn giả tiếng heo là kế áp dụng giữa lúc ở vào thế kẹt.

Đứng trên lập trường đạo lý thì cất nhịp cầu là một hành động vong ân bội
nghĩa.

Lưu Bang nổi danh là người qua cầu cất nhịp lớn nhất trong lịch sử. Lúc Lưu
Bang hàn vi còn đi ăn cắp gà, thôi thì Bang nói đủ các điều ngon ngọt dễ nghe
để tựu chúng lập đảng. Đến khi nên cơ nghiệp rồi, lo việc củng cố quyền thế,
Lưu Bang chẳng ngại gì hết, đổi lại thái độ, nghi ghét triều thần.

Người thứ nhất mà Lưu Bang lôi chém là Hàn Tín, rồi đến Bành Việt, Anh Bố, bỏ
tù Tiêu Hà, Trần Hi, Phàn Khoái.

Trương Lương thấy họa chẳng chóng thì chày cũng đến với mình, nên bỏ trốn lên
rừng học đạo tu tiên.

22. Liên hoàn kế (Kế móc nối nhau)
"Liên hoàn kế" là nối liền với nhau thành một dây xích.

"Liên hoàn kế" còn là vận dụng một quyền thuật để tạo phản ứng dây
chuyền cho đối phương hoặc gây thành phản ứng nhiều mặt.

Mỹ nhân kế là vũ khí phổ biến nhất cần thiết cho việc dùng "Liên hoàn
kế". Vì người đẹp ví như nước, anh hùng ví như bùn, nước làm cho bùn nhão
ra.

Từ ngàn xưa, đa số anh hùng đã vì thương hoa tiếc ngọc nên bỏ lãng nhiệm vụ.

Tuy vậy, vẫn phải phân biệt "Mỹ nhân kế" với "Liên hoàn
kế".

Liên hoàn kế là một hình ảnh của thực tiễn, bất cứ việc gì xảy ra cũng gây
thành phản ứng dây chuyền. Việc xảy ra hôm nay cũng không tự dưng mọc ra, nó
phải là kết quả dây chuyền từ những sự việc trước.

23. Dĩ dật đãi lao (Lấy khỏe để đối phó với mệt)
Kế "Dĩ dật đãi lao" là lấy sự thanh thản để đối phó với hấp tấp, nhọc
nhằn; dưỡng sức mà đợi kẻ phí sức.

Kế này viết ở trong thiên "Quân Tranh" của bộ "Tôn Tử Binh
Pháp": "Lấy gần đợi xa, lấy nhàn đợi mệt" nghĩa là trên chiến
thuật phải tìm nắm trước địa vị chủ động để ứng phó với mọi tấn công của địch.

Cũng có ý nói nên chuẩn bị chu đáo, dễ dàng lấy cái thế bình tĩnh xem xét tình
hình biến hóa mà quyết định chiến lược, chiến thuật. Đợi địch mỏi mệt, tỏa
chiết bớt nhuệ khí rồi mới thừa cơ xuất kích.

Tôn Tử gọi thế là: "Ẩn sâu dưới chín từng đất, hành động trên chín từng
trời".

Sử dụng sách lược này đòi hỏi thái độ tuyệt đối trầm tĩnh ứng biến, đo được ý
kẻ thù, hoàn cảnh kẻ thù, thực lực kẻ thù. Nếu thời cơ chưa chín thì đứng yên
như trái núi. Khi cơ hội vừa tới thì lập tức lấp sông, chuyển bể.

Tư Mã Ý ngăn Gia Cát Lượng ở Kỳ Sơn.
Chu Du phóng hỏa tại Xích Bích.
Tào Tháo đại phá Viên Thiệu nơi Quan Độ.
Tạ Huyền đuổi Bồ Kiên ở Phi Thủy.

Tất cả đều lấy ít đánh nhiều, thế kém vượt thế khỏe. Tất cả đều là kết quả sử
dụng tài tình sách lược "Dĩ dật đãi lao".

24. Chỉ tang mạ hòe (Chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe)
"Chỉ tang mạ hòe" là chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe. Ý nói vì không
tiện mắng thẳng mặt nên mượn một sự kiện khác để tỏ thái độ.

25. Lạc tỉnh hạ thạch (Ném đá vào người dưới giếng)
"Lạc tỉnh hạ thạch" là ném đá vào đầu kẻ đã rơi xuống giếng.

Rơi xuống giếng lại còn ném đá vào đầu nạn nhân. Nếu đứng trên quan điểm đạo
đức Khổng - Mạnh thì phải là hành động không chính nhân quân tử, nhưng nếu coi
là một mưu kế thì hành động này lại là một hành động sáng suốt.

Căn bản triết lý của "Lạc tỉnh hạ thạch" là chi phối được thì mới
chiếm đoạt được, và nhân từ với kẻ thù tức là tàn nhẫn với chính ta.

Lưu Bị lúc nào hé miệng cũng nói những điều nhân từ, lúc nào cũng chảy nước
mắt, nhưng ông lại là người cũng giỏi thủ đoạn "Lạc tỉnh hạ thạch"
nhất.

Chẳng vậy mà khi Lã Bố vốn là người làm nhiều ân huệ đối với Lưu Bị, nào việc
bắn kích ở Viên Môn, nào việc cho Lưu Bị nương tựa ở căn cứ mình... Đến lúc Lã
Bố bị bắt sau khi thất trận Từ Châu, Tào Tháo trong lòng còn đôi chút thương
mến muốn dụ dỗ Lã Bố, Lưu Bị ngại Tào Tháo có thêm một mãnh tướng nữa nên đã
ghé tai Tào Tháo mà nhắc khéo: “Ông không nhớ chuyện Đinh Nguyên và Đổng Trác
hay sao?” (Đinh Nguyên và Đổng Trác đều nhận Lã Bố làm con nuôi, nhưng đều bị
chết vì tay Lã Bố.

Lưu Bị đã không kể đến ơn nghĩa, lại còn đưa đòn độc "Lạc tỉnh hạ
thạch" hạ Lã Bố. Như vậy, Lã Bố làm sao khỏi chết!

26. Hư trương thanh thế (Thổi phồng thanh thế)
"Hư trương thanh thế" là thổi phồng thanh thế để cho người ta chóa
mắt, nể sợ.

Đời Tam Quốc, Tào Tháo tiến xuống Giang Định, rầm rộ cả trăm vạn hùng quân.
Tháo định dùng ưu thế tuyệt đối để buộc Tôn Quyền phải hàng phục. Nhưng Khổng
Minh trông thấy âm mưu này nên chỉ ba vạn quân với một số mưu kế và trận gió
đông đã đánh bại quân Tào.

Khi sử dụng kế này, trước hết phải xem mục đích và giá trị của nó thế nào đã,
rồi mới định cỡ to nhỏ.

27. Phủ để trừu tân (Bớt lửa dưới nồi)
Kế "Phủ để trừu tân" là bớt lửa dưới nồi, ý nghĩa là giải quyết trên
căn bản một vấn đề, chủ ý không cho nó phát ra (bớt lửa cho nước khỏi trào).

Khi có một việc đã bùng nổ ra rồi thì tìm cách làm cho nó dịu đi, không để nó
tiếp tục ác liệt.

Chỗ diệu dụng kế "Phủ để trừu tân" là không nghe thấy tiếng, không
nhìn thấy hình, vô cùng như trời đất, khó hiểu như âm dương, khiến cho kẻ thù
rơi vào kế của mình mà họ không biết.

Không kể tình trường, chiến trường hay thương trường, kế "Phủ để trừu
tân" lúc nào cũng là kế rất âm độc, lớn mang hiệu quả lớn, nhỏ có hiệu quả
nhỏ.

Ở tình trường, anh chàng kém vế thường o bế song thân hoặc anh em của đào, hơn
là tấn công chính nàng!
Ở chiến trường, kế "Phủ để trừu tân" lại càng dày đặc, giăng mắc như
mạng nhện.

28. Sát kê hách hầu (Giết gà cho khỉ sợ)
"Sát kê hách hầu" nghĩa đen là giết con gà cho con khỉ sợ.

Theo truyền thuyết dân gian, con khỉ rất sợ trông thấy máu, cho nên khi người
ta muốn dạy khỉ, trước hết họ giết một con gà, bắt con khỉ nhìn thấy đống máu
bê bết rồi mới bắt đầu giáo hóa. Lúc bắt khỉ cũng thế, người ta vặn cổ con gà
cho nó kêu lên những tiếng ghê rợn, khiến cho khỉ bủn rủn chân tay thì đến bắt.


"Sát kê hách hầu" có tác dụng lớn, làm cho các vụ mới nở ra trong
trứng nước bị rơi vào cảnh bối rối, sợ sệt.

29. Phản gián kế (Dùng kế của đối phương để quật lại)
"Phản gián kế" là dùng người của đối phương lừa dối đối phương, dùng
kế địch lừa địch.

Tôn Tử nói: “Biết mình là biết thực lực và nhiệm vụ của mình. Biết người là
biết thực lực và ý đồ của địch. Biết mình thì tương đối dễ hơn biết người. Cho
nên muốn biết người thì phải dùng gián điệp”.

30. Lý đại đào cương (Đưa cây lý chết thay cây đào)
"Lý đại đào cương" là đưa cây lý chết thay cho cây đào.

Người lớn làm họa, bắt người bé chịu tội thay. Có rất nhiều kẻ tác gian phạm
tội lại bắt người khác thế thân.

31. Thuận thủ khiên dương (Thuận tay dắt con dê về)
"Thuận thủ khiên dương" theo nghĩa đen là thuận tay dắt con dê về.

Sự việc trên đời, thiên biến vạn hóa rất kỳ diệu. Phải biết nắm lấy bất cứ cơ
hội nào vụt hiện đến trước mắt, đó là những thâu hoạch, những cái lợi bất ngờ.

32. Dục cầm cố tung (Muốn bắt mà lại thả ra)
"Dục cầm cố tung" theo nghĩa đen là muốn bắt cho nên thả ra.
Muốn thực hành kế này, phải có một nhãn quan sâu rộng, một tấm lòng nhẫn nại vô
song. Những kẻ cấp công cận lợi không bao giờ có đủ tài trí để thi hành nó.

Kế "Dục cầm cố tung" không thi hành theo cái nghĩa đen của nó. Kế này
nói lên sự mềm dẻo cho mọi chính sách, thứ nhất là chính sách thu phục lòng
người, giữ người.

33. Khổ nhục kế (Hành hạ thân xác mình để người ta tin)
"Khổ nhục kế" là hành hạ mình, rồi đem cái thân xác bị hành hạ ấy để
làm bằng chứng mà tiếp cận với địch để hoàn thành một âm mưu nào đó.

34. Phao bác dẫn ngọc (Ném hòn ngói để thu về hòn ngọc)
"Phao bác dẫn ngọc" nghĩa đen là ném hòn ngói để thu về hòn ngọc. Tức
là dùng tiểu vật để đoạt một đại vật, như người đi câu vậy.

Dân gian thường nói "thả con tép bắt con tôm" cũng là kế này.

35. Tá thi hoàn hồn (Mượn xác để hồn về)
"Tá thi hoàn hồn" nghĩa là mượn xác để hồn về.

Ý kế này chỉ rằng: Sau khi đã thất bại, buộc phải lợi dụng một lực lượng nào đó
để khởi lên thi hành trở lại chủ trương của mình.

Tuy nhiên, dùng kế này rất dễ đi vào con đường nguy hiểm, nếu sơ xuất thì tỷ
như rước voi về giày mả tổ.
Nếu mượn xác mà mượn ẩu thì chẳng khác gì vác xác chết về nhà.

36. Tẩu kế (Chạy, lùi, thoát thân)
"Tẩu kế" nghĩa là chạy, lùi, thoát thân.

Tại sao kế sau chót cổ nhân lại đặt là "kế chạy"?

Lại có câu: "Tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách". (Ba mươi sáu
chước, chạy là hơn hết!)

Bởi vậy kế này liên quan nhiều đến sự thành bại của một công việc lớn.

Bất luận là đánh nhau bằng văn hay bằng võ, không ai là có thể thắng hoài.
Trong quá trình chiến đấu bao gồm nhiều kiểu thắng, nhiều kiểu bại, lúc ẩn lúc
hiện, trong chớp mắt dồn dập cả trăm ngàn biến chuyển.
Nếu không ứng phó mau lẹ để tránh những cảnh bất lợi, để nắm mau lợi thế mà
tiến tới thắng lợi, thì không phải là nhân tài.

Chạy có nhiều phương thức. Bỏ giáp, bỏ vũ khí mà chạy, bỏ đường nhỏ mà chạy tới
đường lớn, bỏ đường bộ mà chạy sang đường thủy... Các phương thức tuy không
giống nhau nhưng cùng hướng chung đến mục đích là tránh tai họa để bảo đảm an
toàn, để bảo toàn lực lượng.

"Tẩu kế" không phải là chạy dài. Chạy chỉ là một giải pháp để mà sẽ
quay lại. Tinh hoa của kế chạy là giành thời gian, bảo tồn sức khỏe, lực lượng.


Rút chạy đến một vị trí mới, cho tư thế vững mạnh hơn, tập trung nỗ lực và củng
cố tinh thần, chọn một cơ hội thuận tiện để quật lại, ấy mới thực là "Tẩu
kế".

Sau hết phải lo đến điểm nguy của kế chạy: Khi chạy, sẽ mất tinh thần, sự việc
hoàn toàn lỏng lẻo, mất sự tin tưởng ở xung quanh. Nếu không giải quyết cho
chính xác những vấn đề trên thì "tẩu" không còn là một kế hoạch nữa,
mà là một sự tan rã

Chữ ký của Đại Ngố

Tue Jan 26, 2010 5:34 pm
Chiecdunho_9x
Chiecdunho_9x
» Huy chương:Đai đặc biệt
» Cấp bậc: Đai đặc biệt

Liên lạc
http://vn.myblog.yahoo.com/saphira0101

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 261
» VNĐ : 3289
» Danh tiếng : 13
» Join date : 07/08/2008
» Age : 32
» Đến từ : Bắc Ninh
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

mấy cái này copy về rồi ngấm dần hay đấy! Nhiều kế trong đây đối phó được bọn con trai lớp chị ^^

Chữ ký của Chiecdunho_9x

Tue Jan 26, 2010 5:36 pm
Đại Ngố
Đại Ngố
» Huy chương:Đai đỏ
» Cấp bậc: Đai đỏ

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 126
» VNĐ : 567
» Danh tiếng : 0
» Join date : 29/11/2009
» Age : 29
» Đến từ : Thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

ghê quá

Chữ ký của Đại Ngố

Tue Feb 02, 2010 1:47 pm
QuySuSoMa
QuySuSoMa
» Huy chương:Đai vàng cấp 3
» Cấp bậc: Đai vàng cấp 3

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 61
» VNĐ : 370
» Danh tiếng : 3
» Join date : 17/12/2009
» Age : 26
» Đến từ : ßïê†' £àm Gì ¿
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

em thây' mây cai' kê' chua? anh Ðai ko ap dung dc .chy Hiên` ah
Ap dung la` chêt' Ðo' Surprised

Chữ ký của QuySuSoMa

Wed Feb 03, 2010 1:09 pm
Đại Ngố
Đại Ngố
» Huy chương:Đai đỏ
» Cấp bậc: Đai đỏ

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 126
» VNĐ : 567
» Danh tiếng : 0
» Join date : 29/11/2009
» Age : 29
» Đến từ : Thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

cho nói lại đấy

Chữ ký của Đại Ngố

Fri Feb 05, 2010 9:02 pm
QuySuSoMa
QuySuSoMa
» Huy chương:Đai vàng cấp 3
» Cấp bậc: Đai vàng cấp 3

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 61
» VNĐ : 370
» Danh tiếng : 3
» Join date : 17/12/2009
» Age : 26
» Đến từ : ßïê†' £àm Gì ¿
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

noi' lai nha?
Em thây' mây' cai' ke' cua? anh Ðai ko ap' dung dc. chy hien` ah`

AP DUNG LA` CHET ÐO' Surprised

Chữ ký của QuySuSoMa

Fri Feb 05, 2010 9:45 pm
Đại Ngố
Đại Ngố
» Huy chương:Đai đỏ
» Cấp bậc: Đai đỏ

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 126
» VNĐ : 567
» Danh tiếng : 0
» Join date : 29/11/2009
» Age : 29
» Đến từ : Thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

Để đến lúc gặp nguy xem có áp dụng ko nhớ Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối ) 142519

Chữ ký của Đại Ngố

Sun Feb 07, 2010 12:42 pm
QuySuSoMa
QuySuSoMa
» Huy chương:Đai vàng cấp 3
» Cấp bậc: Đai vàng cấp 3

Liên lạc

Thông tin thành viên
» Tổng số bài gửi : 61
» VNĐ : 370
» Danh tiếng : 3
» Join date : 17/12/2009
» Age : 26
» Đến từ : ßïê†' £àm Gì ¿
» Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )

uh

Chữ ký của QuySuSoMa

Sponsored content
» Huy chương: » Cấp bậc:

Liên lạc

Thông tin thành viên » Hiện giờ đang:

Bài gửiTiêu đề: Re: Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối )


Chữ ký của Sponsored content



Binh pháp Tôn Tử ( phần cuối ) Collap11Trả lời nhanh
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Taekwondo Yên phong Club | Where the dream come true
Copyright CAF 2010. All rights reserved
Powered by Forumotion PHP 2.0
Xem tốt: 1024x768 - Firefox

Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất